วันจันทร์ที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2557

อาหารเหนือ



                                                                      ฮ็อกปลา


  คลิ๊กเพื่อดูรูปใหญ่่อ็อกปลา
 
อ็อกปลา เป็นอาหารที่ปรุงด้วยวิธีอ็อก โดยนำอาหารนำใส่หม้อหรือกระทะ หรือห่อใบตอง เติมน้ำลงไปเล็กน้อย หรือนำเอาหารพร้อมเครื่องปรุงใส่ในหม้อ เติมน้ำเล็กน้อยยกตั้งไฟ นิยมทำกับอาหารที่สุกเร็ว เช่น ไข่ ปลา มะเขือยาว เรียกชื่ออาหารตามชนิดของส่วนผสม เช่น อ็อกปลา อ็อกไข่ (ไข่ป่าม หรือป่ามไข่) อ็อกบ่าเขือ (อ็อกมะเขือ) สำหรับอ็อกปลา นิยมใช้ปลาตัวเล็ก เพราะสุกง่าย หรือใช้ปลาตัวใหญ่แล้วหั่นเป็นชิ้น ๆ นำไปผัดกับเครื่องแกง เติมน้ำเล็กน้อย ใส่มะเขือเปราะ ใบมะกรูด ใบโหระพา และใบขมิ้น เพื่อดับกลิ่นคาวปลา
 
 
                          ฮ็อกไข่
 
คลิ๊กเพื่อดูรูปใหญ่่ไข่ป่าม
 
 
ไข่ป่าม ป่ามไข่ หรืออ็อกไข่ เป็นการปรุงอาหารด้วยวิธีอ็อก โดยการใช้ใบตอง 2-3 ใบเย็บเป็นกระทง มีส่วนผสมง่ายๆ คือไข่ไก่ หรือไข่เป็ด ใส่เกลือและต้นหอมซอย ปัจจุบันนิยมใช้พริกหยวกสีแดง หั่นเป็นชิ้นเล็กๆ เพื่อเพิ่มสีสรรให้แก่อาหาร ให้น่ารับประทาน วิธีการทำให้สุก นำไข่ป่ามที่ปรุงแล้วใส่กระทงไปย่างกับเตาถ่าน หรือใช้วิธีตั้งกระทะ ใช้ไฟอ่อน นำกระทงไข่ป่ามวางบนกระทะก็ได้
 
                                 แกงกล้วยดิบ
 
คลิ๊กเพื่อดูรูปใหญ่่แกงกล้วยดิบ
 
แกงกล้วยดิบ เป็นแกงผักชนิดหนึ่ง นิยมใช้กล้วยน้ำว้าเป็นส่วนผสมหลัก และแกงกับเนื้อหมู
 
                      แกงแคหอย
 
คลิ๊กเพื่อดูรูปใหญ่่แกงแคหอย

 
แกงแคหอย หรือแกงข้าวคั่วหอย ใช้ส่วนผสมเช่นเดียวกับแกงแค เพียงแต่เปลี่ยนจากแกงกับเนื้อไก่หรืออื่นๆ มาเป็นหอยขม และใส่ข้าวคั่ว เพื่อให้น้ำแกงมีความข้นและมีกลิ่นหอมจากข้าวคั่ว

                           ไส้อั่ว

คลิ๊กเพื่อดูรูปใหญ่่ไส้อั่ว

 
คำว่า อั่ว หมายถึง แทรก หรือยัดไว้ตรงกลาง ไส้อั่ว จึงหมายถึงไส้ที่มีการนำสิ่งของยัดไว้ การทำไส้อั่ว นิยมใช้ไส้หมูและเนื้อหมู การทำไส้อั่ว เป็นวิธีการถนอมอาหาร ให้สามารถรับประทานได้นานขึ้น คือประมาณ 1-2 วัน   การทำให้ไส้อั่วสุก จะใช้วิธีปิ้ง หรือทอดก็ได้
 
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น