วันอาทิตย์ที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ขนมภาคเหนือ



                                                                    เหมี้ยง

คลิ๊กเพื่อดูรูปใหญ่่การห่อเหมื้ยง

 
ก่อนที่นำเหมี้ยงไปรับประทาน หรือใช้เลี้ยงแขก ชาวล้านนาจะนำเหมี้ยงไปห่อใบตองก่อน โดย 1 ห่อ บรรจุเหมี้ยงพอคำ และนิยมใส่ขิงอ่อนดอง และเกลือลงไปด้วย เพื่อเพิ่มรสชาติให้แก่เหมี้ยง
 
                           ขนมลิ้นหมา
 
คลิ๊กเพื่อดูรูปใหญ่่ขนมลิ้นหมา

 
ขนมลิ้นหมา บ้างเรียกว่า เข้าหนมเปี่ยง หรือเข้าเปี่ยง เป็นขนมที่ทำมาจากแป้งข้าวเหนียวดำนวดกับน้ำจนหนืดแต่ไม่เละ เติมเกลือให้มีรสเค็มเล็กน้อย บ้างใช้แป้งข้าวเหนียวสีขาวนวดกับน้ำอ้อยและเกลือให้มีรสหวานๆ เค็มๆ นำมะพร้าวขูดคลุกกับน้ำตาลทราย ช่วยให้ขนมอร่อย และน่ารับประทาน
 
 
                                ตะบอง
 
คลิ๊กเพื่อดูรูปใหญ่่กระบอง

 
กระบอง เป็นอาหารว่าง หรือของกินเล่นชนิดหนึ่ง นิยมใช้ฟักทองในการปรุง นอกจากฟักทอง อาจใช้หัวปลี มะละกอ น้ำเต้าอ่อน ปลาตัวเล็ก หรือกุ้งฝอย มาทอดกับน้ำแป้งข้าวเจ้า สผมกะทิ น้ำตาล เกลือ และมะพร้าวขูด ถ้าอยากให้กระบองมีรสชาติ ใส่น้ำพริกแกงเผ็ดลงไปนิดหน่อย ของกินลักษณะนี้ ชาวไทใหญ่เรียกว่า ข่างปอง คือการนำเอาผักหลายชนิด เช่น มะละกอดิบ หอม หัวปลี หั่น แล้วคลุกเคล้ากับกะปิ พริกป่น ตะไคร้ เกลือ และแป้ง แล้วนำไปทอดกรอบ
 
                     ศิลาอ่อน
 
 
คลิ๊กเพื่อดูรูปใหญ่่ขนมศิลาอ่อน
 
เข้าหนมซะละอ่อน หรือบ้างเรียก เข้าหนมสาลาอ่อน เข้าหนมศิลาอ่อน หรือขนมถาด เป็นขนมที่ทำด้วยแป้งข้าวเจ้า บ้างนิยมนำถั่วเขียวคั่วสุกบดโรยหน้าก่อนรับประทาน
 
 
                          ขนมเทียน
 
คลิ๊กเพื่อดูรูปใหญ่่ขนมเทียน
ขนมเทียน หรือ เข้าหนมเตียน มีวิธีการทำคล้ายขนมเกลือ แต่ขนมสุกแล้วจะมีสีน้ำตาลจากสีของน้ำอ้อย รับประทานกับมะพร้าวขูดฝอย สำหรับวิธีการห่อขนม อาจใช้วิธีห่อแบบเดียวกับขนมเกลือ
 
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น